อานิสงค์ขทำบุญหล่อพระ ได้บุญมหาศาล จริงไหม

โดย Admin-Dream

อัพเดทล่าสุด:

ในปัจจุบันเรามักพบเห็นงานกิจกรรมการหล่อพระได้ตามช่องทางโซเซียลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการหล่อพระประธาน หล่อพระพุทธรูป ซึ่งในการหล่อพระ จะมีท่าทางขององค์พระปฏิมาที่แตกต่างกันออกไป อย่างพระพุทธรูปปางยืน และปางขัดสมาธิ หรือแม้กระทั่งปางไสยาสน์ เหล่านี้เป็นต้น เชื่อกันว่าการหล่อพระนั้นได้บุญมหาศาล แต่น้อยคนนักที่จะรู้อานิสงค์ของการหล่อพระแบบลึกซึ้ง บทความนี้ผู้เขียนจะพาทุกคนมาดูอานิสงค์การหล่อองค์พระกันค่ะ 

การหล่อพระ คืออะไร

การหล่อพระ

คำว่า ‘หล่อ’ ตามพจนานุกรมราชบัณฑิตยสถานออนไลน์ หมายถึง การเทโลหะ ลงไปในแผ่นแม่พิมพ์แล้วทิ้งให้แผ่นโลหะนั้นแข็งตามรูป ซึ่งส่วนมากจะใช้กับงานประติมากรรม ซึ่งงานพุทธศิลป์เหล่านี้จะต้องมีวิธีการเททองหล่อองค์พระพุทธอีกด้วย การบูชาและการท่องบทสวดบทสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตรมีข้อดีอย่างไร ทุกคนชาวพุทธคสรคำนึกถึง!!

พุทธบูชาคืออะไร

 “พุทธบูชา” โดยรากศัพท์แล้ว หมายความถึงการบูชาพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งสามารถจำแนกเป็นคำว่าพุทธ กับ ปูชา เมื่อนำมารวมกันจึงเป็นพุทธบูชาอีกด้วยค่ะ ซึ่งตามหลักการทางพระพุทธศาสน์นั้น จะสามารถแบ่งได้เป็น อามิสสบูชาการถวายของบูชา และการปฏิบัติบูชานั่นเองค่ะ

พิธีกรรมและการบูชาพิธีหล่อพระประธาน

การหล่อพระ
  1. ในการหล่อองค์พระประธานเริ่มจากให้ประธานยืนบนแท่น จากนั้นให้ใส่แผ่นทอง แผ่นเงิน และชิ้นทองลงไปในช้อนคันยาว และให้ผู้ร่วมพิธีถือสายสิญจน์ไว้อีกด้วย
  2. ขั้นตอนต่อมาให้เททองลงในเบ้าหล่อพระ ซึ่งในระหว่างนี้พระสงฆ์จะเริ่มสวดมนต์บทสวดพระชัยมงคลคาถา 
  3. ถัดไปพระสงฆ์จะพรมน้ำมนต์ที่หุ่นพระ ตัวช่างหล่อพระ ประธาน และผู้เข้ามาร่วมพิธีการหล่อพระประธาน
  4. จากนั้นจะมีการประเคนเครื่องจตุปัจจัยไทยธรรม และภัตตาหาร
  5. ปิดท้ายด้วย พระสงฆ์จะอนุโมทนา แล้วจึงเริ่มหยาดน้ำ และให้พรกับประธานและผู้เข้าร่วมพิธี

7 อานิสงค์การร่วมหล่อพระ

การหล่อพระ

1.ช่วยให้เป็นผู้มีจิตใจที่บริสุทธิ์ ละจากความมืดทั้งปวง

2. เป็นที่รักของเหล่าทวยเทพและเหล่าเทวดา 

3. เมื่อสิ้นอายุขัยแล้วได้ทิพยสมบัติบนชั้นฟ้าสุราลัย

4. เมื่อได้มาเกิดจึงได้เกิดในตระกูลสูงศักดิ์

5. เป็นผู้เลิศแล้วซึ่งปัญญา มีปัญญามาก

6. ได้เกิดและอาศัยอยู่ในดินแดนพระพุทธศาสน์อันรุ่งโรจน์สืบสถาพร 

7. การหล่อองค์พระปฏิมาสามารถตัดรอนวิบากกรรมได้ แม้สิ้นอายุขัยแล้วยังไปในภพภูมิที่ดี

ข้อแตกต่างของการสร้างพระพุทธรูป และ พระประธาน อานิสงค์แตกต่างกันอย่างไร

แม้ว่าการสร้างองค์พระ หรือ หล่อองค์พระประธานนั้น กลับได้อานิสงค์เหมือน ๆ กัน ซึ่งในการทำบุญหล่อพระถวายองค์พระปฏิมาให้กับวัดใดก็ตาม ผู้เขียนแนะนำให้ทำตามกำลังทรัพย์ที่มี เพราะไม่ว่าจะเป็นองค์พระพุทธรูปใดก็ถือว่าได้ทำบุญถวายวัด ถวายองค์พระบรมศาสดาเหมือนกัน ๆ ค่ะ ข้อดีของการท่องบดสวดชินบัญชรเพื่อบูชาพระรัตนตรัยที่สำคัญของชาวพุทธ

บทสรุป

การหล่อพระ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับอานิสงค์ของการหล่อพระประธานที่ผู้เขียนได้นำมาฝากกัน นับได้ว่าการถวายพุทธปูชานั้นอาศัยหลายปัจจัยเป็นสิ่งประกอบด้วยกัน ได้แก่ กำลังทรัพย์ที่ตนมี กำลังแรง กำลังกาย รวมไปถึงกำลังใจที่ตนมี เช่นนี้แล้วจึงจะได้ชื่อว่าเป็นผู้ทำนุบำรุงรักษาพระบวรศาสนาโดยแท้จริง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า