ถวายกํายาน ทําไม เทพฮินดูชอบจริงไหม

โดย Admin-Dream

อัพเดทล่าสุด:

ถวายกำยาน

ทุกครั้งที่เราสวดสรรเสริญบูชาเทพฮินดูแล้ว เชื่อว่าหลายคนมักจะต้องจุดกํายานเพื่อเป็นการถวายเครื่องหอมให้กับทวยเทพกันทั้งนั้น หลายคนได้ตั้งคําถามหรือข้อสงสัยว่า เราถวายกํายานกันไปทําไม แล้วเทพฮินดูเหล่านี้ท่านชอบกํายานจริงไหม บทความนี้มีมาฝากกัน

ความเชื่อเรื่องการจุดกํายาน

การจุดกํายานยังมีความเชื่อว่า กํายานสามารถเชื่อมโยงพลังงานกับสิ่งลี้ลับของมนุษย์ได้ นอกเหนือจากกํายานมีกลิ่นหอมช่วยกระตุ้นเรื่องของอารมณ์ และความรู้สึกได้แล้วทําให้ผู้จุดกํายาน หรือผู้ได้กลิ่นรู้สึกสงบ ผ่อนคลายอารมณ์ ทั้งยังสามารถเชื่อมต่อกับพลังงานที่สูงกว่าได้อีกด้วย ด้วยเหตุนี้กํายานจึงถูกนํามาขจัดสิ่งอัปมงคล ความชั่วร้าย และสิ่งสกปรกที่รบกวนจิตใจเราได้

บูชาเทพฮินดู จําเป็นต้องจุดกํายานทุกครั้งไหม

ในการบูชาเทพฮินดูควรจุดกํายานทุกครั้ง เพราะเชื่อกันว่า กลิ่นหอมของกํายานจะสามารถขจัดสิ่งชั่วร้ายออกไปได้ และยังเป็นกุญแจหนึ่งที่สามารถเชื่อมต่อระหว่างเทวาโลก พรหมโลกท้าวจตุโลกบาลทั้ง 4และโลกมนุษย์เข้าไว้ด้วยกันอีกด้วยค่ะ

ลักษณะของธูปหอม และ กํายานที่ถูกต้อง

สําหรับกํายานนั้นจะมีลักษณะเป็นรูปทรงกรวยที่มีปลายแหลมยื่นออกมาเพียงด้านเดียว โดยกํายานที่เรามักเห็นกันทั่วไปจะถูกเรียกว่ากํายานอินเดีย ทั้งยังมีหลากหลายกลิ่น และหลากสีให้เลือกได้ตามความพอใจของผู้จุดบูชา ส่วนธูปหอมจะมีลักษณะสี่เหลี่ยมก้านยาวทรงสูง และมีกลิ่นหอมมากกว่าธูปปกติธรรมดาทั่วไป ทว่าวัตถุประสงค์ของการจุดกํายานและธูปหอมนั้นเป็นการช่วยขจัดสิ่งอัปมงคลนั่นเองค่ะ

ลําดับขั้นตอนการจุดกํายาน

ในส่วนการจุดกํายานอินเดีย ส่วนใหญ่หากจุดถวายเทพฮินดูจะใช้เพียงอันเดียว แต่จะใช้สีอะไรก็ได้ตามใจชอบของผู้บูชา ไม่ว่าจะเป็นสีม่วง สีชมพู สีน้ําเงิน ไปจนถึงสีน้ําตาล และล้วนแล้วแต่เป็นกลิ่นธรรมชาติ โดยส่วนใหญ่มักสกัดมาจากสมุนไพร ซึ่งวิธีการจุดกํายานจะมีดังต่อไปนี้

  • หลังจากแกะกํายานออกมาจากถุงแล้วให้นํากํายานใส่โถ หรือ ใส่ในภาชนะที่รองรับ
  • นําไฟแช็คมาจ่อที่ปลายด้านแหลมที่ยื่นออกมาของกํายาน แล้วจุดไฟ
  • เมื่อไฟติดให้ดับไฟไม่ให้ไหม้ แนะนําให้สะบัดเบา ๆ เหมือนธูป
  • วางกํายานที่มีกลิ่นหอมไว้ด้านหน้าเทวรูปองค์เทพที่ต้องการบูชา เป็นอันเสร็จพิธี

บูชาเทพเจ้าฮินดู เทพองค์ใดบ้าง ที่คนนิยมจุดกํายาน

พระพิฆเนศ

องค์พระศรีคเณศมีเศียรเป็นช้าง แต่วรกายท่อนล่างเป็นคน ที่พระกรของท่านถือสังข์ และอาวุธไว้ครบมือ ผู้คนที่บูชาพระพิฆเนศนั้นจะนิยมไปขอพรด้านการเรียน การงานให้องค์พระคเณศช่วยขจัดอุปสรรคทั้งมวลได้อีกด้วย ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วนิยมจุดกํายานสีใดก็ได้เพียง 1 อัน

พระแม่อุมาเทวี

พระแม่อุมาเทวี เป็นมหาเทวีที่ยิ่งใหญ่ในศาสนาฮินดู พระแม่อุมาเทวีเป็นศักติของพระศิวะมหาเทพ พระนางเป็นสตรี ดวงเนตรโต มีพระพักตร์สวยสดงดงาม นับเป็นมหาเทวีที่มีความงามที่สุดในจักรวาล พระแม่อุมาเทวียังแต่งกาย ด้วยชุดส่าหรีอินเดียสีแดง พระแม่อุมาเทวีมีสัตว์เทพพาหนะเป็นเสือ สาวกผู้ศรัทธาพระแม่มักไปขอพรกับพระมาตาอุมาไหมวตีด้านการงาน การมีบุตร และความรักแท้ โดยการจุดกํายานเพื่อบูชาพระศรีมหาอุมาเทวีจุดเพียง 1 อัน

พระแม่ลักษมี

หนึ่งในตรีเทวีที่มีความศักดิ์สิทธิ์ไม่แพ้พระแม่ปารวตีเลยก็เห็นจะหนีไม่พ้นพระแม่ลักษมี พระแม่ลักษมีเทวีเป็นชายาขององค์พระวิษณุ ผู้เป็นเทพที่รักษาจักรวาลให้สมดุลและคงอยู่อีกด้วย พระแม่ลักษมีเทวีจะเป็นเทพศักติที่มีพระพักตร์งดงาม พระแม่ลักษมีสวมส่าหรีสีชมพู เชื่อกันว่าพระแม่ชอบสีชมพูเป็นอย่างมาก ผู้คนส่วนใหญ่ที่ต้องการขอพรพระแม่เรื่องมีคู่ครอง หรือมีคนรักจึงนิยมนําของไหว้มาพร้อมกับใส่เสื้อผ้าสีชมพู นอกจากนี้ผู้ศรัทธาในองค์พระแม่ลักษมีเทวียังนิยมจุดกํายานเพียงอันเดียวอีกเช่นกันค่ะ

จุดกํายานถวายเทพ มีข้อดีอย่างไร

การจุดกํายานถวายเทพนั้นมีช่วยให้ผู้บูชาสมปรารถนาได้ไม่ยาก แต่ก็ผู้บูชาต้องเป็นผู้ปฏิบัติดี คิดดี ทําดีด้วยจึงจะสมหวังได้ ข้อดีของการจุดกํายานนั้นยังช่วยให้ขจัดเรื่องราวอัปมงคล สิ่งชั่วร้ายออกไป เชื่อกันว่ากํายานยังสามารถปกป้องผู้บูชาได้อีกด้วยค่ะ

บทสรุปเทพฮินดู ชอบถวายกํายานหรือไม่

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับเรื่องราวของกํายานและองค์เทพที่ได้นําฝากกันนั้นสามารถไขข้อข้องใจของผู้สวดบูชาเทพฮินดูได้แล้วใช่ไหมล่ะค่ะ เรียกได้ว่านอกเหนือจากเป็นการถวายเครื่องหอมแด่องค์เทพตามหลักพิธีทางฮินดูแล้ว กํายานยังเปรียบได้กับสัญลักษณ์ความบริสุทธิ์ที่สามารถขจัดสิ่งชั่วร้ายอัปมงคลทั้งปวงได้อีกด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า