ทำไมต้องอารตรีไฟ ถวายองค์พระคเณศ

โดย Admin-Dream

อัพเดทล่าสุด:

อาตรีไฟ

บ่อยครั้งที่เรามักเห็น ‘ถาดอารตี’ ในซีรีส์อินเดียหรือภาพยนตร์ภารตะในหลาย ๆ เรื่อง ทว่ามีไม่กี่คนที่จะรู้จักพิธีการอารตีไฟเช่นนี้ บทความนี้จะพาทุกคนมาทำความรู้จักการอารตีไฟกันอย่างเจาะลึก ตามมาดูกันเลย

ทำไมต้องอารตรีไฟ

การบูชา อารตรีไฟ คืออะไร

ทำไมต้องอารตรีไฟ

หนึ่งในพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์นั้นเห็นจะหนีไม่พ้นอาระติกยัม หรือแปลความหมายมาว่า การเวียนประทีปจุดกํายานซึ่งจะพบในศาสนาฮินดู ทั้งยังเป็นขั้นตอนอันสำคัญในการบูชาทวยเทพฮินดูแต่ละองค์อีกด้วย และนับเป็นการเคารพเทพฮินดูองค์นั้น ๆ อย่างสูงสุดเลยทีเดียวค่ะ และสิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับศาสตร์มันตราคืออะไรการสวดมันตรา เป็นแบบไหน

ทำความรู้จักการอารติ ความเชื่อของศาสนาฮินดู

ไม่เพียงแต่ นีราชะนัม หรือ พิธีการเวียนประทีปนั้นจะต้องบูชาไฟเท่านั้น หากพิธีการอารตีนี้ผู้บูชายังต้องขับขานเสียงเพลงบทสวดมันตราเพื่อร้องถวายแด่องค์เทพอีกด้วย ซึ่งโดยหลักแล้วการอารตีไฟยังสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภท ดังต่อไปนี้

ทำไมต้องอารตรีไฟ
  1. สันธยารตี ในเวลาเช้า และ เวลาค่ำ ๆ แนะนำว่าสาวกผู้บูชาจะต้องทำการสันธยารตีทุกวัน ห้ามขาด แม้เพียงวันเดียว
  2. การอารตีหลังประกอบพิธีกรรมแด่ทวยเทพสำเร็จ ซึ่งเรามักพบเห็นกันบ่อยตามเทศกาลต่าง ๆ อาทิ เทศกาลคเณศจตุรถี เป็นต้น
ทำไมต้องอารตรีไฟ

อุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการประกอบการบูชา

ตะเกียงอารตี

ลักษณะของตะเกียงอารตีจะเป็นภาชนะที่มีด้ามมือสำหรับจับ โดยตรงกลางจะเป็นหลุมแบบวงกลมไว้สำหรับใส่สำลีชุบน้ำมันเนยลงไป หรือบางคนนิยมจุดก้อนการบูรก็ได้อีกเช่นเดียวกัน แต่ในอินเดียใต้นิยมใช้เป็นถาดหลุม หรือถาดโลหะอีกด้วยค่ะ

กระถางประทีป

กระถางประทีป จะมีลักษณะเป็นภาชนะที่ทำมาจากดินเผาไว้ใส่ขี้ผึ้ง และไส้ของประทีปที่ทำมาจากเส้นฝ้ายเข้าไปในกระถางประทีป

ดอกดาวเรือง

ดาวเรืองในพิธีการอารตีไฟนี้ เราจะต้องฉีกอำจเพาะกลีบดอกออกมา โดยในพิธีกรรมนี้เราจะใช้ดอกดาวเรืองสีเหลือง ประมาณ 2-3 ดอก

กำยาน

กำยานที่ใช้บูชาทวยเทพฮินดูเหล่านี้จะต้องเป็นกำยานมีลักษณะคล้ายกับสามเหลี่ยม สามารถใช้กำยานได้หลากหลายกลิ่น และใช้กำยานสีอะไรก็ได้ แต่เราจะจุดกำยานเพียง 1 ชิ้นเท่านั้นค่ะ

เคล็ดลับการใช้ตะเกียงอารตี

ทำไมต้องอารตรีไฟ

ในขั้นตอนการใช้ตะเกียงอารตีนั้นจะต้องถือตะเกียงอารตีไฟมือขวาเท่านั้น จากนั้นจึงประคองด้วยมือซ้ายเพื่อให้ตะเกียงอารตีตั้งตรง แล้วจึงขอพรแต่สิ่งที่ดี ๆ ให้บังเกิดแก่ตนเอง หรือ คนรอบข้าง

ลำดับขั้นตอนพิธีการอารตี

สำหรับขั้นตอนพิธีการบูชาไฟ หรืออารตี จะมีลำดับ ดังต่อไปนี้

ทำไมต้องอารตรีไฟ
  1. จุดไฟที่กำยานตรงส่วนแหลม
  2. จากนั้นจุดไฟที่กระถางประทีป บริเวณ ไส้ประทีส
  3. เริ่มต้นร้องเพลงอารตรีของเทพฮินดูแต่ละพระองค์ หรือจะร้องโอมทอดเสียงยาวๆ 3 ครั้ง
  4. ต่อจากนั้นให้เริ่มเวียนถาดอารตีตามเข็มนาฬิกา ไล่ตั้งแต่ส่วนของพระบาท แล้วหมุนบริเวณตรงส่วนนั้นให้ครบ 3 รอบ แล้วจึงไต่ไปที่พระอุระ จวบจนกระทั่งถึงข้างบนสุดคือพระเศียรของเทวรูปนั่นเองค่ะ
  5. เมื่อหมุนครบทั้งสามส่วนอย่างละ 3 รอบ แล้วจึงหมุนเป็นวงกว้างรอบองค์เทวรูปอีกรอบ ในทิศทางตามเข็มนาฬิกา แล้วนำถาดอารตีไปวางหน้าองค์เทพค่ะ
  6. ถัดไปให้ใช้มือคว่ำไปอังบริเวณเปลวไฟในระยะห่าง ๆ จากไฟ แล้วนำมาแตะที่หน้าผาก ตา และใบหูเป็นอันเสร็จสิ้นพิธีการอารตีไฟค่ะ

ความหมายของวันคเณศจตุรถี

ทำไมต้องอารตรีไฟ

นอกจากนี้ชาวฮินดูยังนิยมประกอบพิธีการอารตีไฟ ในทุกค่ำคืนของเทศกาลคเณศจตุรถี ซึ่งเชื่อกันว่าองค์พระคเณศจะเสด็จลงมาประทานพรบนโลกมนุษย์ให้กับสาวกผู้บูชาของพระองค์ด้วยตนเอง ทำให้ในวันสำคัญเทศกาลพิเศษของพระคเณศนั้นจะมีการแห่องค์เทวรูปพระคเณชาอย่างใหญ่โตในเมืองมัทราส อินเดียใต้ หรือเชนไนในปัจจุบันค่ะ

บทสรุป

ทำไมต้องอารตรีไฟ

แม้ว่าการอารตีจะดูแล้วเป็นเพียงพิธีการเล็ก ๆ เท่านั้น หากแต่แท้จริงแล้วในการถวายอารตีไฟเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญสูงสุดของการบูชาเทพฮินดูอย่างสูงที่สุดเลยก็ว่าได้ค่ะ แต่อย่างไรก็ตาม หากใครไม่มีตะเกียงอาตรี ก็สามารถใช้แป้งสาลีปั้นเป็นลักษณะถ้วยหลุมขนาดเล็ก ๆ แล้วนำสำลีชุบน้ำมันเนยใส่ลงไปก็ได้อีกเช่นเดียวกันค่ะ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า