ท้าวเวสสุวรรณ คือเทพอะไร ช่วยอะไรได้บ้าง

โดย Admin-Dream

อัพเดทล่าสุด:

ท้าวเวสสุวรรณ

เชื่อว่าสายมูหลายคนไม่มีใครคงจะไม่รู้จัก ท้าวเวสสุวรรณ พญายักษ์ผู้ประทานทรัพย์สิน เงินทองให้กับมนุษย์ที่มาขอพรท่าน แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนที่มู ‘ท้าวเวส’ แล้วจะได้รับ บทความนี้จะชวนทุกคนมารู้จัก ท้าวเวสสุวรรณ พร้อมวิธีการมูเตลูอย่างถูกวิธี ตามมาดูกันเลย

ท้าวเวสสุวรรณ คือเทพอะไร ช่วยอะไรได้บ้าง

ประวัติท้าวเวสสุวรรณ

ท้าวเวสสุวรรณ คือเทพอะไร ช่วยอะไรได้บ้าง

‘ท้าวเวสสุวรรณ’ หนึ่งในเทพชั้นจาตุมหาราชิกา เชื่อกันว่าท้าวเวสสุวรรณเป็นท้าวจตุโลกบาลทางด้านทิศเหนือ ปกครองเหล่ายักษ์ และยักษี บิดาของท้าวเวสสุวรรณ เป็นยักษ์ผู้ปกครองกรุงลงกามีพระนามว่าลัสเตียน และมารดามีพระนามว่าศรีสุมณฑา ท้าวเวสสุวรรณยังเป็นพญายักษ์พี่น้องของเจ้ากรุงลงกาอย่างทศกัณฑ์ที่ปรากฎอยู่ในมหากาพย์เรื่องรามายณะอีกด้วย

ท้าวเวสสุวรรณ คือเทพอะไร ช่วยอะไรได้บ้าง

ท้าวเวสสุวรรณเป็นพญายักษ์ที่มีอาวุธวิเศษอย่างคฑาวุธ โดยอาวุธนี้ทรงพลานุภาพเป็นอย่างมากเลยทีเดียว และได้จัดเป็นของวิเศษทั้ง 5 ที่มีแสนยานุภาพมากอีกด้วย

บทสวดท้าวเวสสุวรรณ

ท้าวเวสสุวรรณ คือเทพอะไร ช่วยอะไรได้บ้าง

ในการสวดบทท้าวเวสสุวรรณ เราจะต้องเริ่มสวดจากบทสวดนะโม ตัสสะให้ครบ 3 จบก่อน จากนั้นให้ท่องคาถาสวดบูชาท้าวเวสสุวรรณ ดังต่อไปนี้

  • อิติปิโส ภะคะวา ยมมะราชาโน ท้าวเวสสุวรรณโณ มะระณัง สุขัง อะหัง สุคะโต นะโม พุทธายะ ท้าวเวสสุวรรณโณ จาตุมะหาราชิกา ยักขะพันตาภัทภูริโต เวสสะ พุสะ พุทธัง อะระหัง พุทโธ ท้าวเวสสุวรรณโณ นะโม พุทธายะ

บทสวดคาถาของท้าวเวสสุวรรณ สามารถสวดทั้ง 3 จบ 7 จบ หรือ 9 จบก็ได้เช่นเดียวกัน เพื่อเสริมสิริมงคลให้กับชีวิตของตนเอง

บูชาท้าวเวสสุวรรณ เสริมด้านใด

ท้าวเวสสุวรรณ คือเทพอะไร ช่วยอะไรได้บ้าง

บูชาเทพท้าวเวสสุวรรณยังมีอีกนามหนึ่งที่คนทั่วไปรู้จักคือท้าวกุเวร ซึ่งคนส่วนใหญ่นิยมไปขอทรัพย์จากท่านเป็นจำนวนมาก นอกเหนือจากไปขอเรื่องของเงินทอง ทรัพย์สิน สมบัติอันมีค่า แล้ว ท้าวเวสสุวรรณยังสามารถช่วยปัดเป่า ผีร้าย ภูตพราย วิญญาณต่าง ๆ ขับไล่สิ่งอัปมงคลจากไสยเวทย์ เสนียดจัญไรต่างๆ ได้ดีนักแล

ของไหว้ท้าวเวสสุวรรณ มีอะไรบ้าง

สำหรับของไหว้ท้าวเวสสุวรรณจะต้องจัดเตรียม ดังต่อไปนี้

  • ธูป จำนวน 9 ดอก
  • ดอกกุหลาบ จำนวน 9 ดอก
  • ดอกดาวเรือง
  • หมากและพลู
  • ส้ม
  • สัปปะรด
  • กล้วย

บูชาท้าวเวสสุวรรณ วัดดัง ที่ไหนดี

ท้าวเวสสุวรรณ คือเทพอะไร ช่วยอะไรได้บ้าง

และแล้วก็ถึงเวลาที่สายมูเตลูหลายคนรอคอยกันแล้วล่ะค่ะ กับการมูเตลูบูชาท้าวเวสสุวรรณที่วัดไหนดี วัดไหนเด่น วัดไหนดัง มาดูกันเลยค่ะ

ท้าวเวสสุวรรณ วัดสุทัศน์

ท้าวเวสสุวรรณ คือเทพอะไร ช่วยอะไรได้บ้าง

วัดสุทัศน์เป็นวัดที่ตั้งอยู่ในกรุงเทพมหานคร ถูกสร้างขึ้นมาในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช หรือรัชกาลที่ 1 ในราชวงศ์จักรี เรียกได้ว่าเป็นวัดเก่าแก่มากเลยทีเดียว ภายในวัดสุทัศน์นั้นมีองค์พระพุทธรูปสำริดหล่อทององค์ใหญ่ในสมัยสุโขทัยอีกด้วย ว่ากันว่าเป็นพระประธานที่ใหญ่ที่สุดในสมัยนั้น นอกจากนี้วัดสุทัศน์ยังมีท้าวเวสสุวรรณตั้งอยู่ด้านหลังพระอุโบสถให้ผู้คนที่เคารพศรัทธาได้มากราบไหว้ บูชาท้าวเวสสุวรรณนั่นเองค่ะ

  • พิกัด : เลขที่ 146 ถนน บำรุงเมือง เขตพระนคร แขวงเสาชิงช้า กรุงเทพฯ
  • Google Map : https://maps.app.goo.gl/jmFNjshog6YVeK1Z7

ท้าวเวสสุวรรณ วัดจุฬามณี

ท้าวเวสสุวรรณ คือเทพอะไร ช่วยอะไรได้บ้าง

พิกัดต่อมาเป็นวัดในจังหวัดสมุทรสงครามอย่างวัดจุฬามณี แต่เดิมวัดจุฬามณีเดิมมีชื่อเรียกกันว่า วัดแม่เจ้าทิพย์ ซึ่งเป็นวัดแม่เจ้าทิพย์สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาช่วงตอนปลาย ตรงกับรัชสมัยของสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง จัดได้ว่าเป็นวัดเก่าแก่ยาวนานกว่า 300 ปีเลยทีเดียวค่ะ ภายในวัดมีท้าวเวสสุวรรณ 4 ปาง ได้แก่ ปางพรหมาสูติเทพ ปางจาตุมหาราช ปางเทพบุตรสูติเทพ และ ปางมนุษย์ โดยในแต่ละปางจะสามารถขอพรได้แตกต่างกัน ได้แก่

  1. ปางพรหมาสูติเทพจะสามารถขอพร เรื่องของโชคลาภ หน้าที่การงาน ความร่ำรวย เงินทองได้อีกด้วย
  2. ปางจาตุมหาราชจะสามารถขอพร ให้แคล้วคลาดปลอดภัย ขจัดสิ่งอัปมงคลชั่วร้ายไปจากชีวิตได้
  3. ปางเทพบุตรสูติเทพจะสามารถขอพรให้สมปรารถนาในชีวิตคู่ และคู่ครองคนรักได้
  4. ปางมนุษย์จะสามารถขอพรให้ประสบความสำเร็จในชีวิต จะทำการสิ่งใดให้ราบรื่น
  • พิกัด : เลขที่ 93 หมู่ที่ 9 ถนน สมุทรสงคราม-บางแพ อำเภออัมพวา ตำบลบางช้าง จังหวัดสมุทรสงคราม
  • Google Map : https://maps.app.goo.gl/x763GjtGjzxSZJg86

ท้าวเวสสุวรรณ วัดพนัญเชิง

ท้าวเวสสุวรรณ คือเทพอะไร ช่วยอะไรได้บ้าง

ปิดท้ายด้วยวัดใหญ่ที่เชื่อว่า หากพูดถึงวัดพนัญเชิง ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาคงไม่มีใครไม่รู้จักเป็นแน่แท้ วัดพนัญเชิงจัดเป็นวัด unseen ของอยุธยาเลยก็ว่าได้ ภายในพระอารามหลวงชั้นโทนั้นมีพระประธานหลวงพ่อโตองค์ใหญ่หล่อด้วยทองคำดูแล้วงดงามสมกับเป็นราชธานีเก่าแก่อย่างมากเลยทีเดียว ทั้งยังมีท้าวเวสสุวรรณไว้ให้ผู้ที่ศรัทธามากราบไหว้บูชาท้าวเวสสุวรรณอีกด้วย

  • พิกัด : หมู่ 2 ตำบลคลองสวนพลู อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
  • Google Map : https://maps.app.goo.gl/SUQxQxma7eHMuuBH7

บทสรุป

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับประวัติท้าวเวสสุวรรณที่ได้นำมาฝากกันในวันนี้ เชื่อว่าสายมูทุกคนรู้แล้วจะต้องพากันไปกราบไหว้บูชาท้าวเวสสุวรรณอย่างแน่นอน แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนที่ไปขอพระจะสมหวังนะคะ ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับเสบียงบุญและการประพฤติและการปฏิบัติตัวของผู้มาขอพรด้วยนะคะ เชื่อว่าหากทุกคนประพฤติดี คิดดี ทำดีแล้ว พรที่เราขอก็อยู่ไม่ไกลจากกำลังบุญที่เราหมั่นสั่งสมไว้อย่างแน่นอนค่ะ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า